Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Yếu tố sex trong ca dao Việt nam (Phần 1)

Huynh: Mấy nay bận .Nay lên mạng thấy  bài này trên mạng thấy hay hay, hợp với mấy cái đầu của các ngu đệ,anh post lên đây để nhấm nháp tam . Dưng bài dài quá,huynh phải tách ra làm 3 đoạn ,còn không có đệ chê dài không đọc hee hee; Lại  mấy cái hình không xem đươc nên xin lỗi tác giả miềng phải thay bằng loạt hình khác vậy


Tư liệu: Yếu tố sex trong ca dao Việt nam

YẾU TỐ SEX TRONG CA DAO VIỆT NAM


Nguyễn Ngọc Thanh
Thứ ba, 02 Tháng 7 2013 

Tình Dục là một khía cạnh văn hóa, một sắc thái rất đặc trưng, một vấn đề rất đời thường và luôn luôn hiện diện trong cuộc sống của con người. Nghiên cứu sâu về Tình Dục thì không thể bỏ qua khía cạnh văn hóa này, vì ở đó nó thể hiện được quan niệm của mỗi dân tộc, mổi sắc dân thậm chí là từng vùng nhỏ địa lý, tình dục dược nói đến trong các tác phẫn văn học nổi tiếng như Truyện Kiều, Cung Oán Ngâm Khúc, Bích Câu Kỳ Ngộ, Phan Trần, Hoa Tiên... và cũng là một đề tài vô cùng phong phú trong ca dao. 


Ca dao VN là một loại văn chương bình dân có một sức mô tả rất sinh động tất cả nếp sống, sinh hoạt, phong tục tập quán xã hội của đại đa số dân chúng, nó được thể hiện qua lối nói rất giản dị, thẳng thắng, trung thực không màu mè, chải chuốt,là một kho tàng bất tận để khai thác trong nhiều lãnh vực khác. Khảo sát về mặt tình dục trong ca dao VN mới thấy được những nhận xét thật uyên bác rất tinh tế của người nông dân, mới thấy được sự mô tả tâm tư, tình cảm, sự rung động về tình yêu, sự khao khát và nỗi đam mê về thân xác là rất thật, rất đời thường. Bộ mặt tình dục trong loại văn chương bình dân thể hiện theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của mỗi chữ, mỗi câu nói điều đó có thể làm cho một số nhà" đạo đức " lên án là dâm ô, tục tĩu, những chuyện không nên nói nơi chỗ đông ngườị Sự thật là: dù có chỉ trích thế nào đi nữa thì nó vẫn đã tồn tại và sẽ tồn tại vì nó là ý thức châm biếm, óc hài hước của dân tộc, của một lớp người bình dân trong suốt lịch sử tồn tạị.



Hôm qua lên núi hái chè
Gặp thằng phải gió nó đè em ra
Em lạy mà nó chẳng tha
Nó đè nó nhét cái mả cha nó vào! 
Lại có câu: 
Văn chương chữ nghỉa bề bề
 Thần L.. ám ảnh mà mê mẩn đời 
Hóa ra Thần L.. chi phối cả cuộc sống, bởi vậy không lạ khi người Champa đem hai "cái ấy" Yoni và Linga đễ thờ phụng. Ngày xưa người Việt cũng như người Tàu đều có khuynh hướng sùng bái tính dục bao gồm sự sùng bái cơ quan sinh dục, sùng bái chuyện sinh nở, sùng bái vấn đề tính giaọ Cho nên trong ca dao người ta nói nhiều đến chuyện nàỵ Ông Đổng, bà Banh có thể xem là biểu tượng về tình dục trong ca dao 
Có chồng từ thuở mười lăm.
 Chồng chê tôi nhỏ không nằm cùng tôị 
Đến chừng mười chín đôi mươị 
Tôi ngủ dưới đất chàng lôi lên giường 
Một rằng thương, hai rằng thương 
Có bốn cẳng giường gãy một còn ba! 
Hết đồng anh lại pha chì 
Anh hàn chín tháng cô mình thụ thai
Sinh ra được thằng bé con trai 
Về sau, giống bố gặp ai nó cũng hàn. 
Hết phần 1
 Phần 2 có nhiều cái hay hơn mời các đệ đón xem. dcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các đệ vào cái blog này là để chém gió với nhau,huynh không hề duyệt comment
Nên khi vào đây cố để lại tí dấu ân của mình rồi ra , để huynh còn biết mà điều chỉnh khi biên chuyện theo ý tình của bọn đệ nữa nhóe. Cám ơn